Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Mạn Đàm Về Văn Hóa Thần Truyền Trung Quốc Cổ Đại (2) Đàm Luận Truyện «Tam Quốc Diễn Nghĩa»

Cố sự "ba lần thăm lều cỏ" (*) trong «Tam Quốc Diễn Nghĩa» sở hữu thể đề cập là nhà nhà đều biết, nhưng mọi người không mang cùng phương pháp nhìn đối có cố sự này. sở hữu người nhắc là Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa trắc nghiệm cố gắng cầu hiền của Lưu Bị, sở hữu người nhắc là Gia Cát Lượng tăng trị giá của mình; thật ra đều do người tiên tiến thích dùng mô thức tư duy của mình mà Phân tích người xưa, vậy nên đạo lý thật sự ẩn giấu trong "ba lần thăm lều cỏ" lại phương pháp người đương đại càng ngày càng xa. Nay chỉ xin tóm tắt một chút như sau.



Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau lúc Lưu Bị đến Ngọa Lengthy trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà không gặp, từng để lại 1 phong thư. Trong thư Lưu Bị phân bua bản thân "ngưỡng chiêu tập cao danh đã lâu", thành ý "hai lần đến yết kiến đều ko được gặp phải trở về, hối vô cùng". Sau lúc thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị kỳ vọng Gia Cát Lượng với thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài to của Lã vọng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng nhắc mình muốn sau khi "tắm gội ăn chay" lại tới viếng thăm, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc sở hữu thể chiêu hiền đãi sĩ tương tự, mang thể đề cập là đã tận tâm tận nghĩa rồi. Theo quan niệm của thiên hạ, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất sở hữu đưa ra lời giải thích đối sở hữu tâm tư của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cấy cày ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loàn thế, ko cầu tiếng tăm nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng ko đơn giản là bảo vệ mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong chậm tiến độ, "tính" chỉ bản chất, tính nết, bao gồm nguyên tắc khiến người, phương thức làm người, và khí tiết, v.v. của ông, chậm tiến độ là so sở hữu "mệnh" còn quan yếu hơn.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng không hề là người trong thế tục, đối mang danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi hồng cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau lúc nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông căn dặn người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân diêm sinh thúc ba lần hạ cố, chẳng thể chối từ được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng rẫy ko được bỏ không, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước khi lâm chung, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi mang tám trăm gốc dâu, năm trăm loại ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ dùng. tới như tôi, nhiệm ở ngoài, cần tiêu dùng thức gì, đã với của công chu cấp, ko phải kiếm tìm sinh kế khác. Tôi chết đi không để trong nhà sở hữu tấm lụa thừa, ngoài dinh mang chút của riêng, để phụ lòng bệ hạ đâu!"

ngừng thi côngĐây là ruột gan của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị chẳng hề vì công lợi danh lộc, càng không phải vì được hiển vinh, nhóc tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý sắp đặt, đi hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người tương đối cao, những người không màng lợi danh thì đâu đâu cũng với, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" trước sau đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ không có một người nào nguyện ý đi theo Lưu Bị làm quan giành giật nhân gian. Thật ra chẳng phải vì tài học của họ không rẻ, mà vì họ thích cuộc sống không màng danh lợi hơn. Cuộc sống như thế dễ khiến tâm người ta phẳng lặng như mặt nước, tiến nhập vào trạng thái tu luyện. Điều này làm tôi nhớ tới bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."

Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, hầu hết người thỏa lòng với căn số trời cho, ko quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự với an bài và với quy luật lớn mạnh của nó. Thôi Châu Bình lúc cùng Lưu Bị bàn luận đạo lý "trị loạn", đã nói với Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì nhàn hạ, trái trời thì vất vả; số đã định, thì không chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện trong khoảng Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngước mặt lên trời cười to rằng: 'Ngoạ Long http://chanhkien.org/ tuy gặp chủ, nhưng ko gặp thời, nhớ tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là người nào cũng chẳng thể sở hữu sức đổi trời.

Trong lịch sử sở hữu một dự ngôn rất nổi tiếng, tên là «Mã Tiền Khóa», thể hiện trong khoảng thời Tam Quốc cho đến đại sự lịch sử của ngày bữa nay, tác pretend chính là Gia Cát Lượng. bởi vậy đối mang hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tiễn đã rõ như lòng bàn tay, điều này mang thể giải thích ông tại sao lần thứ nhất cộng Lưu Bị luận bàn đại kế cõi tục, đã tiên đoán chuẩn xác kết cục trần gian chia ba, cũng lấy ra một tấm địa đồ, đề cập Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào tháo, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng có thể hiểu vì sao ông đề cập trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng tới chết mới thôi. đến như thành bại, được mất chẳng hề do cái tài hoa của thần sở hữu thể xoay trái lại vậy".

Người đương đại đọc «Tam Quốc», chỉ sở hữu thể bái phục trí tuệ và thị lực của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng ko nghĩ ra được, một người nông dân "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao tiếp cũng không hề quan lớn hiển hách, mà thông báo lúc Đó cũng ko phát triển, khiến cho sao có thể biết kỹ càng tính bí quyết của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ qua lại giữa các thế lực, làm cho sao có thể tiên lượng xác thực kết cuộc thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết chiếc trí óc này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt đến cảnh giới như lời Lão Tử miêu tả trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà dòng "biết thiên hạ" này đã được đề cập ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu sở hữu 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào túa lương thảo không đủ, sở hữu nguy cơ toàn quân bị diệt; thế mà đúng lúc này, Tào tháo sử dụng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc đấu Xích Bích, Tào tháo dỡ có hùng binh eighty three vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ với mấy vạn nhân mã, Tào túa sắp sửa hợp nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã khiến thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng không còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã; ngay khi Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài 700 dặm, làm cho Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong chậm triển khai sở hữu ba lần dường như toàn thắng, nhưng khi không gặp biến cố to làm đành phải nửa tuyến đường quay trở về; 1 lần chung cuộc khổ tâm bố trí kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. nào ngờ "bỗng dưng trời nổi cơn giông to, mây đen kéo xỉu trời, 1 tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, các đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"

Mỗi một tình huống đều là ngàn cân treo sợi tóc, có chạy cũng chẳng thể thoát, lại nảy sinh một sự kiện phần nhiều chẳng thể nảy sinh, mà làm lịch sử bị chuyển hướng ngay tại Đó. Đây là bởi vì Thần muốn đạt tới cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ ko để một quốc gia nào chưa đến thời gian Thần an bài mà bị diệt, cùng lúc cũng dạy dỗ con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu chung cuộc trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm sự thế bời bời ngán nỗi, Cuộc thương hải tang điền biến đổi khôn lường, Tam phân một giấc mơ mòng, Viếng đời gọi với mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải nói là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào tháo dỡ, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, thủ túc văn thần võ tướng của họ mô tả ra đấu trí tranh dũng, ngừng thi côngĐây chỉ là để thích hợp sở hữu loại lý của con người và thể hiện cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài một dòng thăng bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.

khi đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng trận đấu, thích xem Gia Cát Lượng và ngao du, Tào túa, Tư Mã Ý đấu trí với nhau.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét